Chọn Vỏ/Ruột xe cho cuộc thi Triathlon

Chọn Vỏ/Ruột xe cho cuộc thi Triathlon

Sẽ đến một thời gian khi phần lớp cao su của đôi giày chạy bộ của bạn bị bào mòn, thì ngay bạn sẽ cần phải thay thế chúng bằng một đôi giày chạy bộ mới. Vỏ xe đạp cũng vậy, cũng cần được thay đổi để phục vụ cho việc luyện tập và tham gia các giải Triathlon sắp tới như IRONMAN 70.3

Cũng như giày chạy bộ, lốp xe cũng cần lựa chọn dựa trên những tính năng mới, phù hợp với nhu cầu sử dụng và đặc biệt phải phù hợp với bánh xe của bạn.

Các dấu hiệu cho thấy bạn cần thay lốp

  • Các cạnh gai của xe bị mòn đáng kể và vỏ xe hay bị xì
  • Việc điều khiển xe trở nên khó khăn
  • Mặt vỏ - phần tiếp xúc với đường của vỏ bị bào tròn, không đều
  • Xuất hiện các vết hình đường chỉ trên thành bên của lốp xe
  • Cao su bị nứt hoặc bong ra khỏi các núm hoặc thành bên
  • Lốp cao su trở nên mỏng, nhiều vết cắt nhỏ có thể chứa các mảnh kính - những mảnh này có thể thâm nhập bên trong và gây xì

dấu hiệu lốp xe triathlon bị mòn

Lựa chọn vỏ/ruột cho người choi triathlon

Chọn đúng kích thước

Kích thước vỏ/lốp có nhiều loại, nhưng cách đơn giản nhất là kiểm tra thông số ở thành bên của vỏ xe đạp bạn đang chạy. Thông thường kích thước vỏ dành cho xe đạp Triathlon và đường trường là 700x25c cho biết kích thước ngoài là 700mm và chiệu rộng 25mm

kích thước lốp phù hợp xe đạp triathlon

Bề ngang (rộng) vỏ

Mặc dù đường kính vỏ phải luôn chính xác, nhưng bạn có thể chọn lốp có chiều rộng to hơn hoặc nhỏ hơn một chút. Ví dụ, chọn lốp rộng hơn để gia tằng bề mặt tiếp xúc và êm ái hơn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý kích thước vành, kích thước phuộc và dung sai của khung trước khi lựa chọn chiều rộng cho vỏ. Hãy đến cửa hàng gần nhất để gặp chuyên viên tư vấn.

Kích thước lốp điển hình

Hầu hết các loại xe đạp đường trường và triathlon có đường kính 700c (622mm), một số loại khác có kích thước 650c (571mm), với chiều rộng bắt đầy từ 23mm - 32mm. Hầu hết chiều rộng sẽ nhỏ hơn 30mm.

Chọn gai vỏ phù hợp với nhu cầu sử dụng

  • Lốp trơn: Đặc trưng cho bề mặt nhẵn, như đường nhựa, như LUGANO II
  • Lốp bán trơn: Cho hầu hết các bề mặt nhẵn và một số địa hình, loại lốp này có mặt giữa trơn láng để duy trì tốc độ cao với rãnh bên hông để cua an toàn và tự tin hơn, ví dụ: MARATHON
  • Lốp gai ngược: Cho cung đường có bề mặt gồ ghề, kết hợp giữa tốc độ lăn trên bề mặt nhẵn và tốc độ bám trên bề mặt không quá trơn láng

Hướng của vỏ/lốphuong gai lop

Hầu hết các mẫu gai đều có hướng, thông tin hướng cũng có trên thành lốp, hãy kiểm tra trước khi lắp vào bánh xe. Cũng có nhiều loại lốp hành riêng cho bánh trước hoặc bánh sau. Hãy kiểm tra để bạn có loại bánh và hướng phù hợp.

 

Chọn ruột (săm) và van

chọn ruột và van

Có 2 loại Van phổ biết là Presta - van Pháp (van nhỏ/van gạo) hoặc Schrader - van Mỹ (van cối/van lớn).

Hãy kiểm tra loại van phù hợp với xe của mình do kích thước lỗ van trên niềng xe cần tương thích với cỡ van.

Van Presta có hình trụ hẹp và thường có đai ốc nhỏ để đóng và mở, phổ biến trên xe đạp đường trường. Van phù hợp với bất kỳ niềng nào, nhưng chỉ nên được sử dụng cho niếng Schrader khi đã lắp bộ chuyển đổi để thu nhỏ lỗ van - nếu không thân van sẽ bị thụt vào trong.

Van Schrader có hình dạng bự hơn van Presta, có van và nắp van riêng giống như trên lốp xe ô tô. Hầu hết dành cho xe đạp địa hình.

Các tùy chọn về công nghê vỏ

Lốp xe không săm - Tubeless

Đây là loại lốp được gắn trưc tiếp vào vành, không cần ruột (săm). Việc chuyển sang sử dụng lốp xe không săm sẽ giúp nâng cấp hiệu suất đáng kể.

Lốp không săm cho phép bạn chạy với áp suất thấp hơn - xuống 20 PSI -  xe bám đường tốt hơn, êm ái hơn. Xe dùng lốp Tubeless có lợi thế tự vá các lỗ thủng nhỏ trong qua trình sử dụng bằng Sealant được tráng ở bên trong.

Quá trình tháo/lắp bánh Tubeless sẽ phức tạp hơn và chi phí mua lốp và niềng mắc hơn.

Lốp xe chống thủnghuong gai lop

Nếu bạn lo ngại lốp bị thủng trong quá trình tập luyện và phòng những rủi ro xì lốp trong quá trình thi đấu thì việc đầu tư nhiều hơn cho một bộ lốp có khả năng chống thủng là rất hợp lý.

Khả năng chống thủng được cấu tạo từ các hợp chất và công nghệ vật liệu. Schwalbe luôn tự tin với các sản phẩm của mình tạo ra đều đáp ứng được tiêu chuẩn chống thủng tốt nhất. Hãy tham khảo 7 Cấp Độ Bảo Vệ của lốp.

Kiểu vỏ/lốp gấp

Lý do lớn để vỏ/lốp có thể gấp lại là với mục đích tiết kiệm trọng lượng, việc cất giữ và mang theo cũng dễ dàng hơn.

Lốp gấp thường đắt hơn lốp thông thường do Talon được thay bằng một bó sợi Taramid - Aromatic Polyamide, do có độ bền và tính ổn định cao, kháng mài mòn.

← Bài trước Bài sau →