Vành tubeless - không móc là gì? Cách chọn lốp phù hợp cho vành tubeless - không móc?
- Người viết: Phương lúc
- Kiến thức
TÍNH NĂNG ĐẶC BIỆT CỦA VÀNH TUBELESS – KHÔNG MÓC
SỰ TƯƠNG THÍCH VỚI LỐP XE SCHWALBE
Để đảm bảo an toàn và hiệu suất, bề mặt lốp và vành xe phải khớp với nhau một cách hoàn hảo. Ngoài vành tubeless có móc cổ điển, vành tubeless không móc (hookless) đang ngày càng thịnh hành với các mẫu xe gần đây. Nguyên nhân là do các nhà sản xuất vành đã đạt được hiệu quả trong sản xuất. Công nghệ vành tubeless - không móc mang đến lợi thế kích thước hơn cho cạnh niềng, giảm thiểu tình trạng các vết thủng to. Nhằm đảm bảo an toàn cao cho người lái, vành tubeless không móc (hookless) chỉ được phép sử dụng với các mẫu lốp xe Schwalbe TLR/TLE (Mẫu từ năm 2020). Bất kể phân khúc nào (MTB, Race, Gravel, Cross) talon của những mẫu lốp này đều được áp dụng công nghệ tiên tiến riêng biệt mang đến độ bền cao.
Vành hookless rộng hơn do không có móc nên cần lốp xe rộng hơn so với vành có móc. Để tối ưu hiệu suất và độ an toàn, đòi hỏi áp suất thấp hơn so với vành có móc. Schwalbe chỉ khuyến nghị sử dụng vành/bánh xe đáp ứng các tiêu chuẩn về kích thước ISO/ETRTO và được phê duyệt để sử dụng với lốp tubeless. Xin lưu ý rằng hầu hết các nhà sản xuất vành xe đều đưa ra áp suất không khí tối đa thấp hơn so với thông số in trên lốp xe của Schwalbe.
HOOKLESS VS. HOOKED RIM
CÁC LƯU Ý VỀ VÀNH TUBELESS KHÔNG MÓC VÀ CÁCH SỬ DỤNG VỚI LỐP XE SCHWALBE
Vành không móc (vành tubeless – không móc), có đặc điểm là không có móc nhỏ ở cuối 2 cạnh (sườn) niềng.
Vành tubeless - không móc bắt buộc phải đáp ứng các tiêu chuẩn về kích thước ISO/ETRTO.
Chúng ta nên lưu ý về áp suất tối đa của lốp và vành. Nếu áp suất tối đa quy định của vành thấp hơn so với áp suất lốp thì chúng ta lấy theo áp suất tối đa của vành. Đây là trường hợp phổ biến đối với vành tubeless không móc (TSS).
Vành tubeless không móc chỉ có thể được kết hợp với lốp Schwalbe TLE/TLR (Tubeless Easy/Tubeless ready). Phải tính đến độ tương thích của chiều rộng lốp so với kích thước chỉ định của bánh xe/ vành xe. Đặc biệt, chiều rộng tối thiểu của lốp phải được cân nhắc, nếu không tỷ lệ lốp/vành sẽ tăng quá mức. Đây là điểm cần lưu ý cho từng mục đích sử dụng (MTB, gravel/cross, city/touring, xe đạp đường trường)
Dưới đây là các khuyến nghị về áp suất cho vành tubeless – không móc theo kích thước ISO/ETRTO
Chiều rộng lốp (mm) | Áp suất tối đa (đơn vị : bar) |
18 - 24 | 5,5 bar |
25 - 29 | 5 bar |
30 - 34 | 4,5 bar |
35 - 39 | 4 bar |
40 - 44 | 3,5 bar |
45 - 54 | 3 bar |
55 - 64 | 2,5 bar |
65 - 74 | 2 bar |
75 - 84 | 1 bar |
TÍNH NĂNG ĐẶC BIỆT CỦA VÀNH TUBELESS -KHÔNG MÓC (HOOKLESS)
- Nhẹ hơn so với loại vành có móc
- Vành tubeless không móc mang lại đường viền lốp tròn hơn, giúp tăng hiệu suất lái xe
- Vì cần lốp rộng hơn và áp suất không khí thấp hơn đáng kể nên độ thoải mái và khả năng bám đường cũng được cải thiện hơn.