Chọn lốp xe phù hợp chỉ trong 3 Bước

 

Bạn có thể thấy những thông số (có thể là 2 hoặc có thể là 3 số) ở trên lốp xe hiện tại của bạn. Những gì bạn cần chú ý là lốp xe mới được bạn lựa chọn phải khớp với một trong những bộ số này, thì lốp mới sẽ vừa với xe đạp của bạn.

Kích thước lốp bạn có thể thấy trên xe đạp leo núi:
29 x 2.3 cho biết lốp có đường kính ngoài 29 "và chiều rộng 2,3".

Kích thước lốp xe bạn có thể thấy trên xe đạp đường trường:
700x25c là loại lốp có đường kính ngoài 700mm và rộng 25mm.

Loại cỡ lốp thứ ba có thể xuất hiện trên lốp đường núi hoặc lốp xe đường trường:
25-622 là cách Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) xác định loại lốp 700x25c ở trong ví dụ trên. 

Hệ thống này cho biết đường kính lốp trong là 622mm, thay vì đường kính lốp ngoài 700mm, bởi vì mối quan tâm chính là đảm bảo rằng kích thước bánh xe (đường kính ngoài) và đường kính lốp trong phù hợp với nhau.

Lựa chọn của bạn trong Độ rộng lốp xe

Đường kính lốp bạn bắt buộc phải chọn kích thước chính xác, nhưng đối với chiều rộng lốp thì bạn có thể tùy ý lựa chọn. 
Ví dụ, một số tay đua lựa chọn lốp xe rộng hơn để mang lại cho họ khả năng bám đường hơn và một chuyến đi có phần êm ái hơn. Tuy nhiên, những thứ như kích thước vành, kích thước phuộc và dung sai khung khiến mọi thứ trở nên phức tạp, vì vậy hãy tìm đến đại lý Schwalbe chính hãng để tìm hiểu thêm.

Fat tires and plus tires: Những chiếc xe đạp có lốp béo (Fat Tires) những chiếc lốp khổng lồ. Chúng hoạt động tốt trên tuyết, sỏi hoặc cát, và mang đến một cảm giác mượt mà, êm ái ở bất cứ nơi nào. Tuy nhiên, quy tắc tương tự về kích thước cũng được áp dụng: Hãy so khớp những gì trên thành bên của lốp xe hiện tại của bạn theo cả đường kính và chiều rộng, có thể là 4 inch trở lên trên một chiếc xe đạp có Fat Tires.

Các kích cỡ lốp điển hình: Các kích cỡ ví dụ dưới đây cung cấp cho bạn một hướng dẫn sơ bộ về các cỡ lốp trên các loại xe đạp khác nhau hiện nay. (Tuy nhiên, miễn là kích thước lốp thay thế của bạn phù hợp với lốp ban đầu của bạn, bạn không cần phải lo lắng về kiểu dáng xe đạp của mình.)

Lốp xe đạp leo núi: Đường kính lốp ngoài có thể là 26 ", 27,5" hoặc 29 "; chiều rộng từ 1,9" đến gần 5 ". Một số ví dụ:
Xe đạp việt dã: Rộng 1,9 "đến 2,3".
Xe đạp leo núi và đường mòn: rộng từ 2,3 "đến 2,5".
Xe đạp xuống dốc: rộng đến 2,5 ".
Lốp xe đạp đường trường: Hầu hết các loại xe đạp đường trường có đường kính ngoài 700mm, với chiều rộng bắt đầu từ 23mm. Hầu hết chiều rộng của lốp đường nhỏ hơn 30mm, nhưng bạn cũng có thể tìm thấy lốp rộng tới 45mm trên xe đạp dành cho đường sỏi.
Lốp xe đạp trẻ em: Đường kính điển hình là 20 "và 24", mặc dù bạn cũng thấy kích thước bánh xe dưới 20 "đối với các mẫu xe dành cho trẻ em rất nhỏ: chiều rộng cũng rất khác nhau.

Khi nghi ngờ về khả năng lựa chọn lốp xe, bạn hãy tìm đến đại lý Schwalbe chính hãng để nhận được tư vẫn tốt nhất.

BƯỚC 2: CHỌN LOẠI VAN CỦA BẠN.

  • AV    Ô tô, mô tô. Chiều dài 40 mm.
  • DV    Xe đạp, Woods, Hollands. Chiều dài 32 mm hoặc 40 mm.

  • SV    Sclaverand, Presta, tiếng Pháp. Chiều dài 40 mm.

  • SV dài    Sclaverand, Presta, tiếng Pháp. Chiều dài 50 mm / 60 mm / 80 mm.

2 loại van phổ biến là Presta - van Pháp (van nhỏ / van gạo) hoặc Schrader - van Mỹ (van lớn / van cối).

Hãy kiểm tra kĩ loại van phù hợp với xe mình do kích thước lỗ van trên niềng xe cần tương thích với cỡ van.

Van Presta có hình trụ hẹp và thường có một đai ốc nhỏ để đóng và mở, phổ biến hơn trên xe đạp đường trường. Van phù hợp với bất kỳ niềng nào, nhưng chỉ nên được sử dụng trong niềng Schrader nếu lắp bộ chuyển đổi để thu nhỏ lỗ van - nếu không, thân van bị kéo vào trong.

Van Schrader có hình dáng to hơn Prestas, có van (và nắp van riêng) giống như trên lốp xe ô tô. Hầu hết các xe đạp địa hình đều có van Schrader. Van Schrader không thể lắp vào niềng Presta do lỗ van trên niềng nhỏ hơn van.

BƯỚC 3: CHỌN LOẠI VỎ GAI PHÙ HỢP VỚI NHU CẦU ĐẠP XE CỦA BẠN

Đối với xe đạp địa hình

  • Gại lốp nhỏ, xếp sát gần nhau sẽ thích hợp cho những con đường mòn khô ráo, đường gravel, backroads. 
  • Khoảng cách giữa các gai vỏ rộng sẽ cải thiện khả năng xử lý trên nền đất cát trượt hoặc sình lầy.
  • Rãnh nhỏ trên đầu mỗi gai giúp vỏ bám chặt hơn trên các địa hình phức tạp như rễ cây và đá.
  • Gại lốp nhỏ, xếp đều nhau với khoảng cách vừa phải sẽ giúp vào cua tốt hơn trên các địa hình nền đất cứng.

Đối với xe đạp đường trường

  • Lốp trơn: Đặc trưng cho bề mặt nhẵn như đường nhựa 
  • Lốp xe đạp bán trơn: Cho hầu hết các bề mặt nhẵn và một số địa hình, loại lốp này có mặt giữa trơn láng để duy trì tốc độ cao, với các rãnh bên hông để vào cua an toàn & tự tin hơn. 
  • Lốp gai ngược: Cho cung đường bề mặt gồ ghề, kết hợp giữa tốc độ lăn trên bề mặt nhẵn và độ bám trên bề mặt không quá trơn láng

Hướng của vỏ/lốp

Hầu hết các mẫu gai đều có hướng, thông tin hướng cũng có trên thành lốp, hãy kiểm tra trước khi bạn lắp nào. Cũng có nhiều loại lốp dành riêng cho bánh trước hoặc bánh sau. Hãy kiểm tra để bạn có loại bánh và hướng phù hợp.

Các tùy chọn lốp xe đạp khác

Lốp xe đạp không săm - Tubeless:

  • Đây là loại lốp xe đạp gắn trực tiếp vào vành và được bơm không cần ruột . Việc chuyển sang sử dụng không săm sẽ giúp nâng cấp hiệu suất đáng kể. 
  • Lốp không sắm cho phép bạn chạy áp suất lốp thấp hơn - xuống 20 psi -xe bám đường tốt hơn và lái xe êm ái hơn. Xe dùng tubeless có thể tự bít kít và vá các lỗ thủng nhỏ trong quá trình sử dụng bằng dung dịch sealant được đổ sẵn bên trong. 
  • Quá trình lắp bánh tubeless có thể hơi phức tạp, cũng như sửa chữa khi bị xì . Đồng thời cũng yêu cầu bạn đầu tư chi phí lớn hơn vào lốp và niềng hoặc một bộ chuyển đổi. 
  • Tham khảo các dòng vỏ/lốp tubeless 

Lốp xe đạp chống thủng:

  • Nếu bạn là người đi làm bằng xe đạp hàng ngày hoặc đơn giản là ghét việc thay ruột bị lủng, | thì việc đầu tư vào loại lốp đắt hơn (và nặng hơn) là rất hợp lý.
  • Khả năng chống đâm thủng đến từ các hợp chất và công nghệ vật liệu là sự chọn hợp lý.
  • Tham khảo thêm các chuẩn về cấp độ bảo vệ từ Schwable tại đây - Vỏ/Lốp xe đạp có thể gấp lại - Folding tire:
  • Lý do lớn để vỏ/lốp có thể gấp lại là để tiết kiệm trọng lượng, việc cất giữ và mang theo cũng | dễ dàng hơn. 
  • Lốp có thể gập lại thường đắt hơn lốp thông thường do talon được thay thế bằng một bó sợi Aramid - Aromatic Polyamide, do có độ bền và tính ổn định cao, kháng mài mòn. 
  • Tham khảo các dòng vỏ xe gấp