Trong lốp xe đạp, phần gai trên lốp xe có phần kém quan trọng hơn so với xe hơi. Vì vậy, việc sử dụng lốp có gai mòn không phải là vấn đề lớn với nhiều người, tất nhiên là ngoại trừ lốp MTB.
Khi đai bảo vệ lốp có thể dễ dàng bị nhìn thấy tức là lốp của bạn đã đạt đến giới hạn mòn và đã đến lúc phải thay bộ lốp mới. Hãy lưu ý rằng khả năng chống đâm thủng của lốp cũng phụ thuộc vào độ dày của lớp gai lốp nên việc thay lốp trước khi bị mòn sẽ giúp ích được rất nhiều.
Hông lốp thường hỏng trước khi gai lốp bị mòn. Trong hầu hết các trường hợp, sự mòn sớm này là do sử dụng lốp không đủ áp suất trong thời gian dài. Do đó, hãy luôn chú ý kiểm tra và bơm lại áp suất của lốp xe ít nhất mỗi tháng một lần bằng đồng hồ đo áp suất.
Số km có thể đạt được với các loại lốp khác nhau?
Rất khó để trả lời câu hỏi này, vì quãng đường đi bị ảnh hưởng rất nhiều bởi áp suất lốp, tải trọng, mặt đường, nhiệt độ và người lái. Ví dụ, khi sử dụng trong thời tiết nắng nóng với tải trọng nặng và đường nhựa gồ ghề, lốp sẽ mòn nhanh hơn nhiều.
Đối với lốp xe Schwalbe, quãng đường đi được của lốp là từ 2000 đến 5000 km. Các loại lốp xe dòng Marathon thường có tuổi thọ lâu hơn các dòng lốp xe khác từ 6000 đến 12000 km.
Lốp xe Schwalbe Marathon - Xem sản phẩm TẠI ĐÂY
Đối với MTB hiện vẫn chưa có dữ liệu chính xác về đoạn đường cho lốp xe này. Lốp xe đạp đua Schwalbe One của chúng tôi có tuổi thọ từ 3000 đến 7000 km.
Tại sao nhiều lốp xe bị mòn sớm?Bạn sẽ có thắc mắc khi thấy rằng có nhiều lốp xe không đạt được quãng đường. Một trong những nguyên nhân là vì chúng liên tục bị sử dụng ở áp suất quá thấp. Áp suất lốp xe không đủ có nghĩa là lốp không thể chịu đc tải trọng khiến mặt lốp bị biến dạng quá mức trong quá trình đạp xe. Lốp xe chỉ có thể chịu được kiểu xử lý này trong một thời gian giới hạn. Tại một thời điểm nhất định, khi phải chịu quá nhiều tải trọng lên thành bên - nó sẽ bị rách. Hình 1 cho thấy các vết nứt rảnh điển hình phát sinh từ áp suất lốp thấp. Một vài vết nứt lớn ở khu vực phía trên của thành bên. Để so sánh, hình thứ hai cho thấy các vết nứt bị bào mòn một cách bình thường (theo thời gian và / hoặc hợp chất cao su kém). Những vết nứt này khá nhỏ và phân bố đều trên toàn bộ thành bên. Trong thực tế, quá trình chuyển đổi giữa hai loại vết nứt này thường liền mạch nên không phải lúc nào cũng thấy rõ nguyên nhân. Hình 3 đến Hình 5 cũng cho thấy các hiện tượng rõ ràng của việc tiếp tục đi xe với áp suất lốp xe không đủ. Các vết mài mòn điển hình: Lốp không bị hói ở chính giữa mà ở hai bên trái và phải. Dấu vết đi bộ điển hình trong lốp và trên săm. |
Tại sao lốp xe của xe ba bánh thường bị mòn nhanh như vậy?
Lốp của Schwalbe thường được thiết kế cho xe đạp và do đó không phải lúc nào cũng thích hợp cho các loại xe như xe ba bánh.
Không giống như xe đạp (đường đơn), xe ba bánh thường không nghiêng theo đường cong. Trong một khúc cua, xe sẽ “đẩy” ngang theo hướng di chuyển qua bánh trước được đánh lái (bánh dưới). Tùy thuộc vào phong cách lái xe và thiết kế xe, tác động này có thể dẫn đến độ mài mòn tăng lên đáng kể.
Sự mài mòn cực kỳ gia tăng, ví dụ: Khi lốp xe bị mòn sau ít hơn 1000 km, có thể là dấu hiệu cho thấy xe đã được điều chỉnh sai cách. Ngay cả khi đi thẳng về phía trước, lốp xe đang đứng ngang với hướng di chuyển sẽ tạo ra ma sát tăng và do đó mài mòn quá mức.
Điều tương tự cũng áp dụng cho lốp xe kéo. Thông thường, lốp của xe kéo xe đạp không được truyền lực lái hoặc động lực. Đó là lý do tại sao loại lốp này rõ ràng là ít mài mòn hơn so với lốp xe đạp. Nếu những lốp xe này bị ảnh hưởng bởi độ mòn đáng kể, điều này có lẽ liên quan nhiều nhất đến việc điều chỉnh hướng của xe kéo.
Lốp có thể được lưu trữ trong bao lâu?
Lốp Schwalbe có thể được lưu trữ lên đến 5 năm mà không có vấn đề gì. Nếu có thể, chúng nên được bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát và quan trọng nhất là nơi tối. Khi được bảo quản đúng cách, thời gian lưu trữ thậm chí có thể lâu hơn ..
Nếu được lắp trên vành xe, lốp xe phải luôn được bơm căng hoặc treo xe đạp lên để cất giữ. Xe đạp bị xẹp lốp trong thời gian dài có thể làm hỏng thành bên của lốp.