Tubeless là gì? Tại sao nên lựa chọn Tubeless

Tubeless là gì? Tại sao nên lựa chọn Tubeless

Hệ thống Tubeless (Vỏ không ruột) đang ngày càng được nhiều người dùng phổ thông lựa chọn. Ngành công nghiệp vỏ xe hơi đã chuyển dịch sang Tubeless từ hàng chục năm trước, vậy nên, không bất ngờ gì khi các dòng vỏ xe đạp hiện tại cũng dần ứng dụng công nghệ này. 

Để sử dụng vỏ xe mà không cần ruột bên trong, Ta-lông vỏ của bạn cần phải móc chắc chắn vào trong móc vành. Bạn đồng thời cũng cần có loại vỏ, vành và một loại van được thiết kế đặc biệt, để tạo ra một cấu trúc hoàn toàn kín khí. Cuối cùng là thêm một dung dịch keo tự vá (Sealant) để đảm bảo mọi kẽ hở đều được trám kín.

Ưu Điểm

1. Hạn chế tối đa khả năng thủng bánh

Một vỏ xe đạp sẽ bị biến dạng khi va chạm với các vật thể trên đường như: Đất đá, rễ cây. Với một va chạm đủ mạnh, vỏ xe dù bên ngoài không rách nhưng ruột bên trong vẫn sẽ bị dập, tạo thành các lỗ thủng, gọi là Pitch Flat hoặc Snake Bite (Rắn cắn). Vậy là xe bạn bị xì lốp!
Chuyển sang hệ thống Tubeless, Bạn sẽ không bao giờ còn bị  "Rắn cắn" nữa, thêm vào đó, nhờ có lượng keo từ vá thêm vào bên trong khi vỏ được lắp đặt, các lỗ thủng gần như sẽ bị bít kín ngay lập tức, nếu có.
 

2. Bạn có cảm giác lái tuyệt vời hơn

Rất nhiều người phản hồi rằng việc loại vỏ ruột bên trong vỏ giúp đem lại trải nghiệm lái khác hẳn, đặc biệt là trên đường Trail (Đường rừng), hệ thống Tubeless cho phép bạn sử dụng áp suất thấp hơn loại vỏ có ruột, nhờ đó, lốp xe dễ dàng bám đường hơn. Kết quả là cảm giác lại được cải thiện, đặc biệt là khi vào cua.
Đạp xe với áp suất vỏ thấp đồng thời cũng giúp bạn cải thiện gia tốc. Lý do là vì, ở áp suất thấp hơn, vỏ xe có khả năng hấp thụ chấn động từ mặt đường tốt hơn (Như một bộ giảm xóc tự nhiên), từ đó, chuyển động tới của bạn sẽ êm ái, ít xóc nảy và nhờ đó đi nhanh hơn, êm hơn.
 

3. Tiết kiệm được phần nào trọng lượng

Đầu tiên, loại bỏ ruột xe giúp cắt giảm khoảng 200 gram. Nhưng sau đó, khi kết hợp với các phụ tùng Tubeless khác, như vành, vỏ, dây tim, keo tự vá, khoảng cách về trọng lượng so với một bộ vỏ ruột thông thường cũng sẽ thu hẹp lại. Nhưng về cơ bản, chúng thường vẫn nhẹ hơn vài gram.
Tuy nhiên, giá trị lớn nhất đến từ việc loại bỏ ruột xe bên trong nằm ở điểm khác, đó là hạn chế lực ly tâm và ma sát lăn bên trong hệ thống vỏ-ruột, nhờ không có ruột, trọng lượng ở phần cuối Vector ly tâm giảm bớt, nhờ đó, bạn sẽ có hiệu suất đạp tốt hơn, nhẹ nhàng và nhanh hơn.
 

Nhược Điểm

1. Tốn nhiều chi phí hơn

Vỏ và vành tubeless-ready thường có giá cao hơn. Nhưng đương nhiên, bạn sẽ có được nhiều lợi ích từ chi phí bạn đã bỏ ra. Hầu hết các dòng sản phẩm vành & vỏ phân khúc cao, từ các thương hiệu lớn hiện tại đều hỗ trợ Tubeless. Vậy nên khi lựa chọn sản phẩm Tubeless, thường mặc định là bạn cũng sẽ có thêm những giá trị khác đến từ phân khúc cao này như: các công nghệ bổ trợ, vật liệu mới, nhẹ hơn, bền bỉ hơn,...
 

2. Mất nhiều thời gian để lắp đặt hơn

Lắp đặt hệ thống tubeless sẽ hơi rắc rối một chút, đối với người mới, và ngay cả người đã có kha khá kinh nghiệm. Thử thách lớn nhất là việc đưa Ta-lông vào vừa khớp với vành - Đảm bảo hệ thống kín khí. Quy trình này cần sự cẩn thận, như là lúc thêm keo tự vá, và cũng cần phải nhanh, như là lúc bơm hơi vào.
 

3. Bạn vẫn cần mang theo một ruột xe dự phòng

Nếu bạn dùng Tubeless mà vẫn bị thủng lốp giữa đường, điều này có nghĩa là lỗ thủng quá lơn, keo Sealant không thể vá được, vậy nên, cứu cánh lúc này vẫn là một ruột xe dự phòng
 

4. Đôi khi bạn sẽ gặp phải một mớ lộn xộn với keo tự vá (Sealant)

Về cơ bản, đổ keo tự vá vào để trám kín khí giữa vành và vỏ là một quy trình khá rắc rối, và thỉnh thoảng sẽ có trường hợp lắp chưa kỹ nhưng đã bơm căng lên, bà BÙM, thế là tèm lem hết cả. Dọn dẹp bãi chiến trường này sẽ khá là chua cay, Bạn cũng cần thường xuyên thêm keo mới định kỳ, nhất là sau khi đã từng có lỗ thủng. 
Ở những khu vực có khí hậu nóng thì vài tháng phải thêm keo một lần. Ở nơi có khí hậu lạnh thì có thể một năm, một lần

1. Di chuyển hằng ngày / Thể thao trong thành phố

Với nhu cầu sử dụng này, bạn không nhất thiết cần phải nâng cấp lên hệ thống Tubeless. Thay vào đó, bán có thể sử dụng vỏ-ruột như bình thường, nhưng thêm vào bên trong ruột dung dịch keo tự vá. Việc này sẽ gần như loại bỏ hoàn toàn khả năng bị thủng bánh giữa đường, mà trọng lượng thêm vào thì không đáng kể.

2. Bạn đạp xe MTB

Nên nâng cấp lên hệ thống Tubeless ngay khi có thể. Đối với xe đạp địa hình (MTB), lợi ích của việc sử dụng tubeless vượt xa những trở ngại bạn đầu. Trên địa hình phức tại và ở giữa một nơi hoang vu, vắng người, bạn sẽ không cần lo sợ về việc thủng bánh, đồng thời có hiệu suất đạp tốt hơn, nhanh hơn, êm hơn, bám đường hơn và cảm giác điều khiển tuyệt vời hơn.

3. Bạn đạp xe đường trường (Xe Road)

Hệ thống Tubeless với các tín đồ xe đạp Road vẫn còn là một vùng đất bí ẩn. Tuy nhiên, hầu hết tất cả các thương hiệu lớn về phụ tùng xe Road đều đã tung ra thị trường các sản phẩm vành, võ Tubeless trong nhưng năm vừa qua. Hệ thống Tubeless trên xe đạp đường trường đã được chúng minh là tạo ra hiệu suất & cảm giác lại tốt hơn hẳn hệ thống vỏ-ruột truyền thống, vậy nên, nếu bạn thử một trải nghiệm lái mới tốt hơn, đừng ngần ngại thử Tubeless.

4. Xe đạp Gravel / Touring

Không cần phải nói, đây là phân nhánh nằm giữa MTB và Road, vì thế sử dụng Tubeless sẽ mang lại trải nghiệm khác biệt hoàn toàn cho bạn. Hãy tưởng tượng bạn đang trên những cung đường hoang vu, xa thành phố hằng trăm KM, và hoàn toàn không phải lo ngại gì về việc thủng bánh. Quá tuyệt vời! 

Nếu bạn vẫn còn những thắc mắc cần hỗ trợ về hệ thống Tubeless? đừng ngần ngại gửi tin nhắn cho chúng tôi thông qua Fanpage Schwalbe Việt Nam

← Bài trước